Dưới đây là năm điều cần học từ quá trình chuyển đổi số.
1. Thúc đẩy sự thay đổi với mọi người – tài nguyên quan trọng nhất của bạn
Công nghệ đang phát triển nhanh chóng, nhưng hãy nhớ là không bao giờ rơi vào bẫy đánh giá công nghệ quan trọng hơn con người. Con người là nguồn lực quý giá nhất của mọi doanh nghiệp. Con người thúc đẩy sự thay đổi, không phải công nghệ.
Liên quan: Doanh nghiệp nên bắt đầu chuyển đổi số từ đâu?
Là một công ty khởi nghiệp, bạn cần phải đưa ra các quyết định có tính toán khi đến thời điểm lựa chọn người sáng lập, nhà cung cấp, nhà phân phối, nhân tài và các đối tác khác. Xem xét những đặc điểm cũng như kỹ năng của nhân sự để đưa ra quyết định cuối cùng.
Những người không phù hợp thì dù họ có đủ kỹ năng và hiểu biết đến đâu, cũng có thể phá hủy một công ty từ trong ra ngoài bằng những hành vi sai lệch định hướng chung trong quá trình chuyển đổi số. Bạn không thể duy trì tính cạnh tranh nếu bạn liên tục phải thay thế những nhân viên không phù hợp với doanh nghiệp mình.
2. Tận dụng sự linh hoạt để thành công
Nhân viên khởi nghiệp lý tưởng là người nhanh nhẹn và linh hoạt, đồng thời mong muốn đón nhận sự thay đổi. Các công ty khởi nghiệp không có lực lượng lao động hoặc tính thanh khoản để chỉ định các nhiệm vụ cụ thể cho những nhân viên cụ thể. Đây là một đặc điểm thường có ở công ty khởi nghiệp bởi kể cả những người sáng lập cũng phải đảm nhận hàng tá vai trò khác nhau cho đến khi họ có thể mở rộng.
Liên quan: Doanh nghiệp nên bắt đầu chuyển đổi số từ đâu?
Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện đại đang đón nhận những nhân viên có tác động toàn diện hơn đến doanh nghiệp, thay vì những nhân viên chỉ tập trung vào một khía cạnh. Khả năng thích ứng là yếu tố quan trọng để thành công với tư cách là một công ty khởi nghiệp. Nhiều công ty lớn hơn đang cố gắng áp dụng một lực lượng lao động gọn gàng hơn, linh hoạt hơn để bắt chước sự nhanh nhẹn của các công ty khởi nghiệp.
Nhanh nhẹn cũng có nghĩa là ngăn chặn sự tự mãn. Rất nhiều công ty nhỏ đã xâm nhập thị trường lớn thành công bởi vì những nhóm dẫn dắt thị trường đã tự mãn về sự lớn mạnh của mình, tiếp tục hoạt động kinh doanh như thường lệ mà không chuẩn bị khi có kẻ thay đổi cuộc chơi.
Hãy khuyến khích nhân viên tìm ra những cách mới để tiếp cận các lĩnh vực khác của doanh nghiệp và đưa ra các ý tưởng xung quanh để thúc đẩy tăng trưởng từ bên trong. Cũng từ sự sáng tạo thường xuyên và nhanh nhẹn thích ứng đó, các công ty khởi nghiệp sẽ có sự chuẩn bị cần thiết khi có bất kỳ sự thay đổi về thị trường xảy ra.
3. Mở rộng văn hóa công ty cho tất cả nhân viên
Văn hóa công ty của bạn phải phản ánh các giá trị cốt lõi đã truyền cảm hứng cho bạn để bắt đầu công việc kinh doanh, cũng như tầm nhìn của bạn cho tương lai. Khi bạn bắt nhân viên dành toàn bộ thời gian chỉ làm một công việc chuyên môn, họ sẽ không thể phát huy những tiềm năng của mình. Khi bạn tập trung vào sự nhanh nhẹn hơn là chuyên môn, nhân viên có thể nhìn thấy và chạm vào nhiều khía cạnh hơn của công ty. Khi đó, thông điệp doanh nghiệp của bạn sẽ cộng hưởng một cách rõ ràng hơn với họ.
4. Giá trị dữ liệu của bạn, duy trì thường xuyên
Thông tin là một trong những hàng hóa có giá trị nhất trên hành tinh. Mọi doanh nghiệp trong mọi ngành đều có sẵn một mỏ vàng dữ liệu khách hàng. Điều quan trọng là phải biết cách sử dụng và cách diễn giải dữ liệu đó nếu bạn muốn duy trì tương tác đến thị trường của mình.
Công nghệ cho phép các doanh nghiệp tìm hiểu thêm về khách hàng và hành vi của họ, đồng thời việc theo dõi thời gian thực có thể giúp bạn xác định các lực lượng gây rối chính trong thị trường của mình.
Dữ liệu phải là động lực thúc đẩy tất cả các quyết định quan trọng của bạn. Bất kỳ công ty khởi nghiệp hiện đại nào cũng cần ưu tiên thu thập và đối chiếu dữ liệu. Một khi bạn tìm ra cách tiếp cận và thu hút cơ sở khách hàng của mình, công ty của bạn sẽ trở nên vững chắc hơn trong tương lai.
5. Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng
Các công ty lớn thường không để ý đến các tương tác cá nhân giữa nhân viên trên sàn và khách hàng của họ. Họ thường đưa ra các quyết định không phản ánh lợi ích tốt nhất của khách hàng. Sau khi đưa ra những lựa chọn như vậy, họ sẽ cố gắng “làm việc” với khách hàng sau đó.
Điều này không tốt khi đối mặt với quá trình chuyển đổi số, nơi nhiều công ty lớn hơn đang bắt đầu coi trọng trải nghiệm của khách hàng hơn và điều chỉnh các quyết định của mình cho phù hợp.
Một trong những lý do chính mà các công ty lớn thèm muốn văn hóa công ty khởi nghiệp là có sự kết nối chặt chẽ hơn với khách hàng. Nhân viên của các công ty lớn có thể gặp khó khăn trong việc đối chiếu sự ăn khớp những gì họ làm hàng ngày và cách nó giúp ích cho khách hàng.