Trong tương lai, muốn phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Thừa Thiên Huế, hướng đi tất yếu là đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự ngành truyền thông cả về số lượng và chất lượng.
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế đã ươm tạo, hỗ trợ nhiều dự án, đơn vị khởi nghiệp trên địa bàn Tỉnh. Chúng tôi nhận thấy có nhiều lý do khiến doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp cần có hoạt động truyền thông mạnh mẽ.
Thứ nhất, đối với các doanh nghiệp SME, dự án khởi nghiệp đang ở thời kỳ đầu của việc kinh doanh, vừa mới đưa sản phẩm ra thị trường thì hoạt động truyền thông hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, tạo lòng tin của khách hàng về sản phẩm, giúp khách hàng hiểu và yêu thích sản phẩm của mình, tạo ra nhóm khách hàng thân quen ban đầu là cần thiết. Dù cho chủ doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp hiểu rõ chất lượng và giá trị sản phẩm của mình, nhưng không có sức mạnh truyền thông thì cũng khó mà gửi được thông điệp đó đến người tiêu dùng.
Thứ hai, nhiều doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp Huế tập trung khởi nghiệp từ sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống Huế, đặc sản Huế. Bởi vì các sản phẩm này đã có mặt từ lâu tại Huế, có nhiều doanh nghiệp có tiếng từ lâu trong việc kinh doanh các sản phẩm này, vậy nên thông qua truyền thông để chỉ ra điểm khác biệt, đổi mới sáng tạo của thương hiệu mới cũng là một điều hết sức quan trọng.

Thứ ba, dịch bệnh covid-19 đòi hỏi doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp phải có những thay đổi nhanh chóng và linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn. Chuyển đổi số để làm nâng cao năng suất công việc. Chuyển đổi số trong cả hình thức truyền thông để tăng cơ hội tiếp xúc khách hàng trong mùa dịch mà không phải gặp mặt trực tiếp là điều mà các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp cần tập trung. Thay vì tỷ lệ 20 – 30% truyền thông trên Facebook và 70% giới thiệu sản phẩm trực tiếp, hiện nay, tỷ lệ đó phải được thay đổi phù hợp, có thể lên đến 99% truyền thông trên Website, Facebook, Amazon, Alibaba, Shoppe, Lazada, Tiki, Sendo,… Một lần nữa thể hiện nhu cầu truyền thông của doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp đang tăng cao.

Tuy nhiên, khổ nổi “chúng tôi làm kinh doanh, bán thế nào, buôn ra sao cho có lời thì biết, thương thảo đối tác thế nào thì biết, đó là nghề kinh doanh, còn đâu biết phải truyền thông ra làm sao đâu” – Các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp thường chia sẻ.
Và đó là cái khó cần tháo gỡ sớm để có thể giúp doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp phát triển thuận lợi. Vậy thì để thực hiện hoạt động truyền thông cho doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp, có 2 sự lựa chọn một là thuê nhân viên làm truyền thông, hai là thuê đơn vị agency, công ty quảng cáo, nhận diện thương hiệu bên ngoài.

Song, số lượng doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp tại Huế đang ngày càng tăng. Từ đó, trong tương lai, muốn phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp Huế, hướng đi tất yếu là đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự ngành truyền thông cả về chất lượng và số lượng.
—
Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế
Điện thoại: (+84) 234 6546 555
Địa chỉ: 53 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, TP Huế