Tập hợp các cá nhân và doanh nghiệp quan tâm đến kinh tế tuần hoàn để cùng ngồi lại và chia sẻ với nhau một cách thường xuyên về những khó khăn trong việc áp dụng kinh tế tuần hoàn là một cách thức để tư duy kinh tế tuần hoàn trở thành thói quen của doanh nghiệp.
Do vậy, Hue Innovation Hub (Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế) phối hợp HueCE (Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Thừa Thiên Huế) và CEHub (Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam) đã tổ chức buổi thảo luận với chủ đề “Tư duy thiết kế sản phẩm kinh tế tuần hoàn” vào ngày 30.09.2022 vừa qua.
Buổi thảo luận có sự góp mặt của chuyên gia Đào Anh Quang. Anh Quang là Chuyên gia công nghệ vật liệu và công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường, TS chuyên ngành Hóa học vật liệu và Hóa lý tại Đại học Khoa học và Kỹ thuật Huazhong, Trung Quốc.
Các doanh nghiệp đã được chia sẻ nhiều về định nghĩa, về định hướng tương lai của kinh tế tuần hoàn. Hiểu một cách đơn giản, kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh doanh nói không có gì là “rác”. Bởi vì chúng luôn được biến chế và trở thành nguyên liệu thô cho sản phẩm mới.
Nhưng liệu có nguyên tắc nào để dựa vào đó, các doanh nghiệp có thể sáng tạo giải pháp kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp mình một cách dễ dàng hơn?
Chuyên gia Đào Anh Quang chia sẻ rằng về cơ bản, kinh tế tuần hoàn có 3 nguyên tắc chính có thể áp dụng (3R)
+ Reduce: giảm thiểu việc biến các sản phẩm thành rác thải bằng cách tăng cường hoạt động sửa chữa, bảo trì…
+ Reuse: giúp cho các sản phẩm đáp ứng điểu kiện để có thể được tái sử dụng nhiều lần
+ Recycle: tận dụng tối đa các linh kiện, bộ phận cấu thành sản phẩm đã hỏng như nguồn nguyên liệu đầu vào cho một quy trình sản xuất sản phẩm mới
Nhưng để cụ thể hơn, một số nguyên tắc mà doanh nghiệp có thể tham khảo như:
+ Rethink: Nghĩ lại, tư duy lại cách mà chúng ta đang tiêu dùng và sản xuất đã “xanh” hay chưa, rà soát xem có phần nào đang ảnh hưởng đến môi trường
+ Redesgn: Thiết kế lại các sản phẩm để có giá trị cho nhiều hơn 1 vòng đời hay ít nhất là chọn lựa các nguyên liệu thân thiện môi trường hơn
+ Refuse: Biết cách từ chối những sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường như nhựa, túi nylon… và thay thế nó bằng sản phẩm khác
+ Repair: Áp dụng dịch vụ sửa chữa và bảo trì để kéo dài vòng đời cho sản phẩm
+ Repurpose: Sử dụng lại các sản phẩm/ bộ phận cấu thành sản phẩm với mục đích sử dụng mới
+ Recover: Thiêu huỷ rác thải cuối chuỗi vòng đời một cách có kiểm soát để tạo nên năng lượng điện
Nói thêm rằng, các chuyên gia quốc tế đã nghiên cứu ra mô hình cánh bướm, cũng là một mô hình mà doanh nghiệp có thể tham khảo để rà soát lại doanh nghiệp của mình. Càng thu hẹp quy mô cánh bướm thì lợi ích càng cao.
Tại buổi thảo luận, quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp đa phần đến từ việc làm thế nào để đóng gói bao bì thân thiện môi trường mà vẫn đảm bảo chi phí không quá cao. Với những sản phẩm loại dung dịch, nếu dùng chai nhựa thì không đảm bảo về mặt môi trường, nhưng dùng chai thủy tinh thì chi phí phát sinh cũng cao hơn hẳn, vậy thì phương án nên là gì?
Để trả lời cho câu hỏi này, chuyên gia Đào Anh Quang chia sẻ cho các doanh nghiệp một cuốn sách hay về các cách thức đóng gói thân thiện với môi trường. Hy vọng các doanh nghiệp có thể tìm ra phương án đóng gói phù hợp ứng với thực tế từng doanh nghiệp.
Sau buổi thảo luận, Hue Innovation Hub và HueCE sẽ thực hiện nhiều kết nối, các chuyến đi khảo sát thực tế để chuyên gia có thể góp ý cụ thể cho từng doanh nghiệp. Kinh tế tuần hoàn đang là mối quan tâm lớn của các nước phương Tây khi họ nhận ra chính họ đang tạo nên nhiều ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên bắt kịp xu hướng này để bắt nhịp phát triển của thế giới.