Nền tảng truyền thống vững chắc
Gắn với vùng đất kinh kỳ một thuở, xứ Huế là nơi tập trung nhiều làng nghề truyền thống, chuyên chế tác và sản xuất những sản phẩm tinh xảo, hoàn mỹ để phục vụ cho triều đình và xã hội. Trải qua nhiều biến chuyển của lịch sử, những làng nghề với các sản phẩm trứ danh vẫn được lưu giữ bởi bàn tay của các nghệ nhân, đời lại truyền đời kế thừa gìn giữ. Những sản phẩm có được cho đến ngày hôm nay, về chất lượng vẫn là số 1, được nhà nước và chính quyền công nhận, tôn vinh, trao tặng danh hiệu làng nghề truyền thống.
Cơ hội và thách thức để phát triển
Thương hiệu bao đời vẫn vậy, nhưng xu hướng người tiêu dùng thì ngày một thay đổi. Thay đổi của xã hội vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức với các sản phẩm truyền thống.
Khi các nền tảng mạng xã hội nhờ sự hoàn thiện kỹ thuật công nghệ thông tin mà phát triển vượt bậc, tệp khách hàng chúng ta có thể tiếp cận được mở rộng xuyên địa phương, xuyên biên giới. Cùng với đó, theo khảo sát cho thấy, sau dịch bệnh covid-19, xu hướng cá nhân hóa tăng trưởng, các nhóm khách hàng phân mảnh dẫn đến chúng ta có nhiều phân khúc khách hàng để tiếp cận. Được biết thêm, cũng theo khảo sát này, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tiêu dùng có trách nhiệm cộng đồng, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Bởi vì tính chất thủ công, dựa vào thiên nhiên, an lành cho sức khỏe, các sản phẩm truyền thống nhận thêm một điểm cộng từ khách hàng.
Xây dựng thương hiệu và truyền thông
Vậy, có được những lợi thế đó, sản phẩm truyền thống cần thay đổi điều gì để hòa nhập với thị trường, phát huy lợi thế để duy trì và phát triển?
Chủ đề của buổi tập huấn được lồng ghép trong Ngày hội Đổi mới sáng tạo cho sản phẩm truyền thống Huế 2022 chính là “Cách thức xây dựng thương hiệu và bán hàng cho sản phẩm truyền thống Huế 2022” với mong muốn thay đổi nhìn nhận về cách thức xây dựng thương hiệu hiện có của các sản phẩm truyền thống. Tại chương trình, chị Phan Thị Lan Phương – Giám đốc Nội dung Công ty Yeah1 – Tập đoàn truyền thông Yeah1 đã có nhiều chia sẻ quan trọng.
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm truyền thống, nói chính xác hơn là đổi mới thương hiệu để phù hợp với xu hướng thẩm mỹ hiện đại và phù hợp với quảng bá sản phẩm ở thị trường online, nơi mà khách hàng không chỉ giới hạn phạm vi địa phương.
Trong việc xây dựng thương hiệu đó, các sản phẩm truyền thống cần lưu ý đến việc thay đổi logo, mẫu mã bao bì, diện mạo của thương hiệu.
Những sản phẩm với thiết kế nhận diện lâu năm, đã được nhiều khách hàng quen dùng, cần giữ lại những đặc trưng nhận diện thương hiệu vốn có. Song, bên cạnh đó, các yếu tố cần thay đổi có thể kể đến như bố cục hình ảnh, phông chữ phù hợp, cách thiết kế ấn phẩm khi truyền thông qua các kênh thương mại điện tử,…
Nói thêm, mỗi kênh thương mại điện tử đều có một tính chất riêng, cần đáp ứng những yêu cầu riêng để đạt được hiệu quả truyền thông và thương mại tốt nhất. Những sự thay đổi này cần có sự tư vấn từ các chuyên gia, công ty truyền thông có kinh nghiệm. Làm thế nào để đổi mới sáng tạo nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có là câu hỏi đặt ra cho các sản phẩm truyền thống hiện nay.
Ngoài bước đầu thay đổi, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm truyền thống cần có những kỹ năng, kiến thức để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và truyền thông thương hiệu một cách thường xuyên qua mạng xã hội. Trong thời gian tới, Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế, UBND Thành phố Huế cùng các đơn vị liên quan sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để hỗ trợ cho các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp phát triển thông qua các chương trình đào tạo cụ thể.